[1] นักขายที่ดี ต้องมีจุดต่าง

Last updated: Mar 29, 2017  |  579 จำนวนผู้เข้าชม  |  บทความน่ารู้

[1] นักขายที่ดี ต้องมีจุดต่าง

 นักขายที่ดี ต้องมีจุดต่าง
 โดย : วิเวียน คิสต์เลอร์



          สมัยก่อน ไปเดินห้างร้านพบกับพนักงานหญิงในแผนกเครื่องแต่งกาย อยากจะรู้ข้อมูลสินค้าอะไร อยู่ตรงไหน เธอรู้ไปซะหมด แวะไปแผนกเครื่องมืออุปกรณ์ช่างเกี่ยวกับบ้าน ก็เจอพนักงานชายผู้ดูแลแผนกให้ข้อมูลเรื่องบ้านซะครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประปาเอย.. การซ่อมบำรุงส่วนต่างๆของบ้านเอย..

          แต่สมัยนี้ชักหามองพนักงานขายที่มีทักษะเชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ดูน่าเชื่อถือได้ยากแล้ว ร้านกรอบรูปก็เช่นกัน เดี่ยวนี้มีอยู่เยอะแยะมากมาย ซึ่งก็มีฝีไม้ลายมือ เนื้องาน ก็แตกต่างกันไป แล้วอย่างไรล่ะ ที่จะทำให้ลูกค้าอยากวิ่งเข้าร้านคุณ แน่นอน.. การสร้าง “ความแตกต่างในสินค้าและบริการ” ให้เด่นกว่าร้านอื่นไง

          "ให้ลูกค้าเห็นกระบวนการทำกรอบรูปทั้งหมดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเราได้หยิบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เขา"

          พนักงานขายเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องใส่ใจอันดับแรกเลย เพราะเขาคือคนเปิดประตูต้อนรับลูกค้าเข้าร้านกรอบรูป พาเยี่ยมชม แนะนำกรอบรูปแต่ละแบบ เขาควรมีอุปนิสัย ยิ้มแย้มแจ่มใส ดูเป็นมิตร ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างดี ที่สำคัญจะต้องมีความเชี่ยวชาญ รู้ลึก รู้จริงด้วยนะ สร้างจุดต่างนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ โดยอาจจะนำเสนอถึงความพิถีพิถันในการออกแบบ การเลือกสีและวัสดุที่ดี ความใส่ใจในขั้นตอนการผลิตกรอบรูปแต่ละชิ้น ให้ลูกค้าเห็นกระบวนการทำกรอบรูปทั้งหมด และสร้างความมั่นใจว่าเราได้หยิบยื่นสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เขา

          ลูกค้าใหม่มักจะโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลสินค้าก่อน อยากทราบราคา ระยะเวลาการทำ พร้อมกับคำถามโน่น นี่ นั่น อีกเล็กน้อย ทางร้านเองก็ควรนำเสนอกรอบรูปให้หลากหลายที่สุด พร้อมประเมินราคาคร่าวๆให้ลูกค้าได้ตัดสินใจได้ สำคัญมากคือเราไม่ควรบอกราคาที่สูงเกินไป เพราะด้วยอาจจะคิดไปว่าลูกค้าจะต่อรองราคา ทว่าลูกค้าบางคนไม่ต่อรองเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากคิดไปว่าร้านคุณแพงไปเลย!! คุณควรแนะนำสินค้าแก่ลูกค้าให้ หลากหลายแบบ หลายราคา ให้ลูกค้ามีทางเลือกตัดสินใจจะดีกว่า และคุณเองก็ไม่เสียโอกาสในการขายด้วย ดีกว่าปล่อยให้ลูกค้ามาทราบภายหลังว่าแบบในใจลูกค้าอยากได้นั้น ร้านคุณมีขาย แต่คุณไม่เห็นแนะนำเลย อาจมีเซ็งเอาได้ ท้ายที่สุดเชื่อเสียงก็ได้ มาจากการบอกต่อของลูกค้านี้หล่ะ อันนี้สำคัญ!!

          อ่อ..

          ยุคนี้แล้วพนักงานขายทุกคนต้องเครื่องมือช่วยนำเสนอการขายที่ดีนะ ช่วยให้ข้อมูลสินค้าได้มากว่าเล่า หรือแค่พูดคุย สื่อนำเสนอที่ดีนั้นอาจจะสื่อถึงที่มาแนวคิด กระบวนการผลิต เรื่องราวที่มาของสินค้าที่น่าสนใจ ทำให้ง่ายต่อการปิดการขาย ซึ่งสื่อที่ดีนั้นจะ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อย่างดีทีเดียว

          ตัวอย่างเช่น

          การโฆษณาถึงสายการผลิตกรอบรูปถูกตั้งชื่อตามเมืองที่มีเสน่ห์ของชาวอิตาเลี่ยน มาเป็นจุดขาย หรืออาจจะเล่าว่าถูกพัฒนาด้วยแรงบันดาลใจของ “การผสมผสานศิลปะร่วมสมัย” มานำเสนอลูกค้าให้เห็นถึงองค์ประกอบ ความเก่า ความทันสมัย ความซับซ้อน โทนสีและเนื้องาน ลองคิดดูว่ามันจะช่วยสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่อยากจะซื้อของนั้นได้มากแค่ไหน

 


         วิเวียน คิสต์เลอร์ ซีพีเอฟ จีซีเอฟ เป็นเจ้าของร้านกรอบภาพและศูนย์แสดงผลงานศิลปะมาเป็นเวลากว่า 20 ปี และเป็นอาจารย์และนักเขียนเกี่ยวกับวิธีการทำกรอบภาพและธุรกิจที่มีชื่อเสียง เธอยังได้รับประกาศนียบัตรทางด้าน สิ่งทอระดับสูงและการเงิน สามารถติดต่อเธอได้ที่ Vivian@viviankistler.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง