[2] โฆษณาต้นทุนต่ำ ก็เปรี้ยงได้

Last updated: Mar 29, 2017  |  583 จำนวนผู้เข้าชม  |  บทความน่ารู้

[2] โฆษณาต้นทุนต่ำ ก็เปรี้ยงได้

 โฆษณาต้นทุนต่ำ ก็เปรี้ยงได้
 โดย : เจย์ กอลตซ์


          “มีหลายวิธีที่ช่วยโฆษณาโดยไม่ใช้งบโฆษณาสูงอะไรเลย”


          พูดถึงการโฆษณาหากมีงบไม่ มากพอก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ ซึ่งบางทีมุ่งคิดแต่ระดมงบโฆษณาก็อาจจะไม่ใช่ ทางสำเร็จที่ดีพอด้วยอีกเช่นกัน แล้วจะต้องทำอย่างไรดีล่ะ?

          ครั้งหนึ่งธุรกิจกรอบรูปซึ่งเป็นธุรกิจที่เล็กมาก หากเทียบกับบริษัทอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยมียอดสั่งทำเพียง 2.5-3 พันล้านเหรียญเท่านั้น ในขณะที่อุตสาหกรรมอื่นมียอดขายสูงถึง 200-300 พันล้านเหรียญ และหากจะโฆษณาก็แน่นอนเช่นกันที่เม็ดเงินจำนวนน้อยนิด จะทำอย่างไรให้โฆษณานั้นไปสู่สายตาคนได้กว้างไกล 

          ซึ่งวิธีหนึ่งที่ได้ลองคือการโฆษณาส่งเสริมทำกรอบรูปให้หนักหน่วงแบบภาคอุตสาหกรรมไปเลย คล้ายๆ กับการเชิญชวนให้คนมาดื่มนมทั่วประเทศ แต่งบที่ใช้โฆษณาเชิญชวนให้คนมาดื่มนมนั้นมหาศาลมากนัก ซึ่งอุตสาหกรรมนมนั้นใหญ่กว่าอุตสาหกรรมกรอบรูปถึง 100 เท่าเชียวนะ แล้วอย่างนี้จะทำเช่นไร

          แน่นอนเราพยายามหนทางระดมทุนโฆษณา โดยได้รวบรวมช่างทำกรอบรูป 200-300 ราย จากทั่วประเทศเข้าร่วมโฆษณาด้วยกันไปเลย เน้นเป้าหมายกลุ่มลูกค้าตกแต่งบ้านที่มีรายได้สูง แม้ว่าตอนแรกดูเหมือนจะเป็นไปได้ แต่ก็ไม่สามารถหาช่างทำกรอบรูปเข้าร่วมได้มากพอ

 

         แต่ก็ยังมีหลายวิธีที่ช่วยโฆษณาโดยไม่ใช้งบโฆษณาสูงอะไรเลย หนึ่งในวิธีนั้นคือการสร้างกระแสที่ดีได้ เรียกว่า Halo Effect (เฮโล เอฟเฟค) หรือ “กระบวนการคิดเชิงเทิดทูน”ซึ่งเป็นวิธีที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีจนทำให้เกิดอุปทานไปว่าทุกอย่างนั้นดีไปเสียหมด [อ่านเพิ่มเติ่มได้ที่นี้]

          ตัวอย่างเช่น

          ในปี 2006 อุตสาหกรรมฝ้ายขนาดใหญ่ ใช้เงินไปกว่า 27 ล้านต่อปี ซึ่งทำเป็นสิบปีเพื่อโฆษณาถึงประโยชน์ของฝ้าย เปรียบดุจดั่งเป็น “ผ้าแห่งชีวิต” ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ และไม่ใช่เพียงแค่ปีเดียว พวกเขาทำมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษ ซึ่งหมายถึงเงินหลายร้อยล้านเหรียญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

          เมื่อถึงเวลาที่จะต้องแนะนำแมทบอร์ดให้กับลูกค้า พวกเราอาจจะเริ่มด้วยการแนะนำแมทบอร์ดคุณภาพดีที่ทำมาจากฝ้าย หรือรู้กันในวงการว่า "มิวเซียมแมทบอร์ด" โดยเริ่มด้วยการเกริ่นคุณประโยน์และข้อแตกต่างของมิวเซียมแมทบอร์ดจากแมทบอร์ดทั่วไป เช่น จะมีความทนทานแข็งแรงและทนทานมากกว่าแมทบอร์ดทั่วไป / สีจะไม่เปลี่บนไปตามกาลเวลาง่ายๆเหมือนแมทบอร์ดทั่วไป และด้วยการที่เราได้บอกว่ามิวเซียมแมทบอร์ดนั้นทำมาจากฝ้าย สื่อโฆษณา "ฝ้าแห่งชีวิต" นั้นจะช่วยสรรสร้างจินตนาการสื่อให้ลูกค้ารับรู้สึกในคุณค่าและประโยชน์ของฝ้าย ซึ่งนำไปสู่การส่งเสริมการกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่าแมทบอร์ดที่ทำมาจากฝ้ายนั้นจะมีคุณภาพดี และจะช่วยถนุถนอมงานศิลปะสุดล้ำค่าของเขาด้วยเช่นกัน

          ลูกค้าไม่เพียงแต่จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับงานศิลปะของพวกเขา พวกเรายังจะได้รับรายได้จากการขายแมทบอร์ดอีกด้วย ทั้งนี้ต้องยกนิ้วขอบคุณอุตสาหกรรมฝ้ายสำหรับโฆษณา "ฝ้าแห่งชีวิต" ที่ได้ทำการโฆษณาทางอ้อมให้กับสินค้าของพวกเราด้วย

 

          จะว่าไปแล้ว.. เรายังสามารถใช้วิธี Halo Effect ได้กับประสบการณ์ทั่วๆไปได้อีกนะ เช่น การพูดได้ถึงวิธีการปกป้องงานศิลปะได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยการใช้ “กระจกกันแสง UV” ซึ่งน้อยคนนักที่จะรับรู้และเข้าใจถึงประโยชน์ของมันอย่างแท้จริง โดยอาจจะตั้งคำถามให้ขบคิดไปนิดว่า คุณรู้หรือป่าวว่าจะเป็นอย่างไร? เมื่อย้ายภาพออกจากผนังและวอลเปเปอร์ออกไปหรือย้ายโซฟาออกจากพรมปูพื้น แน่นอน.. คุณจะพบว่าสีบนวอลเปเปอร์ หรือ พรมของคุณนั้นสีซีดแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดไง และนั่นเองคือประโยชน์จาก “กระจกกันแสง UV” จากแสงอาทิตย์ เห็นไหมหล่ะ เมื่อได้ลองยกตัวอย่างง่ายๆ ให้เข้าใจ ถึงที่มาที่ไปแล้ว แบบนี้ก็แทบไม่จำเป็นจะต้องไปเสียเงินค่าโฆษณามากมายหนักหนาเลย

          ผู้ประกอบการธุรกิจที่ขนาดเล็กมักไม่ได้ให้ความสนใจลงทุนเพื่อสร้างแรงจูงใจทางการตลาดใดๆเลย การหาช่องทางประชาสัมพันธ์ การทำกรอบรูปเป็นสิ่งที่สำคัญ มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว

          ครั้งหนึ่งนายลาร์สัน-จูห์ล ได้ใช้เงินหลายร้อยล้านเหรียญเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้คนรับรู้ถึงความงดงามของการทำกรอบรูปแบบสั่งทำ ซึ่งเขาได้ทำจดหมายโฆษณา สร้างเนื้อหาเทรนการออกแบบกรอบรูป เคล็ดลับเกี่ยวกับการทำกรอบรูป รวมถึงการเก็บรักษากรอบรูป  แม้มีแค่เพียงบริษัทเดียวที่ ออกมาทำโฆษณา แต่ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว ดีกว่าไม่มีเลย ซึ่งมันจะดีมากหากมีบริษัทออกมาช่วยกันโฆษณาแบบนายลาร์สัน-จูห์ล อีกสัก 10 บริษัท



          เจย์ กอลตซ์  บรรณาธิการธุรกิจ เริ่มให้บริการกรอบรูปของศิลปินในปี 1978 ทันทีที่จบมหาวิทยาลัย เอเอฟเอสจ้างงานมากกว่า 80 ตำแหน่งสำหรับโรงงานทำกรอบรูปหลักของตนที่ชิคาโก อิลลินอยส์ เจย์ได้รับรางวัลด้านธุรกิจมากมายและเป็นที่รู้จักสำหรับการพูดตรง ๆเกี่ยวกับวิธีที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจ เขาได้สอนที่งานการประชุมระดับชาติ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง